DNS ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานของระบบ Website และ Email หาก DNS ที่ใช้นั้นขาดความประความเสถียร ไม่สามารถทำหน้าที่ของมันได้ จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของ ระบบ Website และ Email ทันที

ตัวอย่างตามภาพเป็นการแสดง Flow การทำงานโดยสังเขป ของ DNS กับระบบ Mail Server เริ่มจากการส่งออกอีเมล ไปผ่านอินเตอร์เน็ต (ISP) ไปยัง DNS หาข้อมูล DNS Zone สำหรับชี้ทางไปยัง Server Mail  ที่ใช้ในการส่งออก และส่งไปยังผู้รับปลายทางได้สำเร็จในที่สุด ในส่วนของขารับก็เช่นกัน เมื่อข้อมูลถูกส่งเข้ามา DNS ก็มีหน้าที่สำหรับชี้ทางไปยัง Server Mail ที่ใช้ในการรับและส่งต่อไปยังอีเมลขารับ แต่ถ้าหาก DNS มีปัญหาไม่สามารถทำงานได้ อีเมลที่ถูกส่ง หรือได้รับจะได้ในทันที เพราะข้อมูลเหล่านันไม่สามารถหา Root ในการเดินทางของข้อมูลว่าจะต้องไปทางไหนนั้นเอง

Work Flow DNS Web Server

ตัวอย่างตามภาพเป็นการแสดง Flow การทำงานโดยสังเขป ของ DNS กับระบบ Web Server โดยเริ่มต้นจาก ใส่ URL Website ผ่าน Web Browser ผ่านผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต(ISP) ไปยัง DNS เพื่อแปลงค่า URL (CNAME) เป็น IP เพื่อเชื่อมต่อกับ Server Website ที่ต้องการ เพื่อให้แสดงผลข้อมูลเว็บไซต์ที่่อยู่ใน Server นั้น ๆ แต่ถ้าหาก DNS ล่ม ก็ทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อ กับ Server Website ทำให้ Web Browser ไม่สามารถแสดงผลของเว็บไซต์นั้น ๆ ได้ แม้อินเตอร์เน็ตจะสามารถใช้งานได้ปกติก็ตาม

 

DNS คุณภาพสูงสำหรับระบบ Hosting

  • คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์มั้ย
  • มี   ไม่มี